Giải đáp những thắc mắc thường gặp của khách.

CÂU HỎI CHUNG VỀ ĐÁ HOA CƯƠNG – GRANITE VÀ ĐÁ CẨM THẠCH – MARBLE

  1. Hỏi: Đá Granite và đá Marble khác nhau như thế nào? Làm thế nào để phân biệt được đá Granit và đá Marble?

Trả lời: về tính chất của đá Granite và đá Marble xin mời đọc thêm phần kiên thức về đá. Về cơ bản, đá Granite được hình thành từ nham thạch, dưới sự dồn nén cao độ của vỏ trái đất, còn đá Marble là kết quả của quá trình biến chất từ đá vôi. Cho nên đá Granite thường có cấu tạo chất đá rắn chắc, cứng, có độ bóng cao. Trong khi đá marble thường cấu tạo chất đá không rắn chắc lắm, nên mềm và độ bóng kém hơn đá granite (nếu không dùng Sáp, keo hỗ trợ).

Có một số dấu hiệu để dễ dàng nhận ra đâu là đá Granite, đâu là đá marble: Đá Granite thông thường người ta xẻ khổ đá 60cm, 80cm, 100cm, ít khi xẻ đá tấm slap lớn. trong khi đá Marble thường xẻ đá khổ lớn (slap lớn), it khi xẻ khổ nhỏ. Về màu sắc, đá granite thường có độ đồng nhất cao về màu sắc, bông, hoa văn giữa các lô đá khác nhau. Trong khi đá Marble thường biến động nhiều về màu sắc, vân tự nhiên giữa các lô đá khác nhau. Ví dụ: cùng là đá marble Volakas, nhưng lô này khác lô kia về vân đá, có thể là vân mờ, vân đậm, vân thẳng, vân uốn cong…

 

  1. Hỏi: đá Granite thường hay dùng ốp hạng mục gì? Marble thường dùng ốp hạng mục gì?

Trả lời: nhìn chung đá granite cứng hơn đá marble, cho nên thông thường đá granite thường được dùng để ốp những hạng mục thường xuyên chịu tác động của ngoại lực như: Cầu thang, tam cấp, tường ngoài. Còn đá marble thường được ốp những hạng mục trong nhà như: nền nhà, nhà vệ sinh, quầy, mặt bàn… Tuy nhiên trên thực tế, đá granite hay đá marble đều có thể ốp tất cả các hạng mục công trình, không ảnh hưởng gì liên quan đến độ cứng, màu sắc…

 

  1. Hỏi: có bao nhiêu loại đá granite, bao nhiêu loại đá marble? Việt Nam thường thịnh hành những loại đá nào?

Trả lời: chủng loại đá trên thế giới rất nhiều, có tới hàng ngàn loại đá granite, hàng ngàn loại đá marble. Tùy theo nhu cầu thị hiếu của từng khu vực thị trường, người ta tập trung làm một số chủng loại phổ biến. Ở Việt Nam, đá granite được ưa chuộng là: Đá Ấn Độ có: Đen kim sa, Đỏ Brazil, Nâu Anh Quốc, Đỏ sa mạc. Đá Trung Quốc có: Đen Huế, Tím Mông Cổ, Trắng Tây Ban Nha, Trắng mắt rồng, Kim sa cám…Việt Nam có Trắng suối lau, Tím Khánh Hòa, Hồng Gia Lai, Đỏ Bình Định…

Về đá marble có: Vàng Ai cập (vân rối, vân sọc), Kem Marfil, Trắng Ý, Nâu Tây Ban Nha, Nâu vàng Thổ Nhĩ Kì. . ..

 

  1. Đá thiên nhiên có bay màu không?

Trả lời: Người xưa có câu “nước chảy đá mòn”, dưới tác động của ngoại lực: nắng, mưa, gió bão, con người…thì màu sắc của đá sẽ có những biến đổi nhất định. Thông thường màu sắc và vân của đá thiên nhiên có quan hệ mật thiết với độ bóng của đá, nếu đá đánh càng bóng thì màu sắc và vân tự nhiên càng nổi rõ. Ví dụ: đen kim sa trung được đánh càng bóng, thì màu đá càng đen, hạt kim sa càng nổi. cho nên nếu độ bóng giảm thì màu sắc của đá cũng phai nhạt theo. Điều này lí giải tại sao đen kim sa đem ốp bậc cấp, lúc đầu đá rất đen, rất đẹp, nhưng qua thời gian màu đen giảm đi rất nhiều, là vì người đi qua lại nhiều làm cho độ bóng của đá mất đi, màu sắc không thể hiện ra hết được nên phai nhạt theo, chứ không phải do đá biến chất.

 

 

  1. Đá nhân tạo có tốt bằng đá thiên nhiên không? Đá nhân tạo có những loại nào?

Trả lời: đá nhân tạo cũng làm từ bột đá thiên nhiên, qua quá trình phản ứng hóa học để tạo ra sự kết dính, ép lại thành từng khối đá nhân tạo. Đá nhân tạo thông thường người ta tạo màu và vân đá mô phỏng theo một số đá marble thiên nhiên, nên nói đến đá nhân tạo còn gọi là marble nhân tạo. Đá nhân tạo cứng như đá marble thiên nhiên, màu sắc và vân đá đồng nhất hơn đá thiên nhiên. Thông thường có 3 cách thức sản xuất đá nhân tạo cho ra những đặc tính sản phẩm khác nhau.

Một là dạng đá ép sống, tức là dùng bột đá, thông qua phản ứng hóa học để ép lại thành đá khối nhân tạo, loại đá này màu sắc phong phú, tươi tắn, phù hợp ốp hạng mục nội thất như nền, tolet, quầy, trang trí tường…

Thứ 2 là dạng ép chín, tức là dùng bột đá thông qua phản ứng hóa học cộng với nung ở nhiệt độ cao, loại đá này rất cứng, có khả năng chống chày xước, màu sắc bền, có thể tốt hơn đá thiên nhiên, có thể ốp cả nội và ngoại thất.

Thứ 3 là dạng đúc, dùng bột đá và một số chất hóa học, nung ở nhiệt độ cao, nhưng không phải ép lại thanh khối đá, mà đúc trực tiếp thành đá tấm (slap) có độ bóng tốt, cứng, phù hợp ốp cả nội ngoại thất.

Cùng một dạng đá người ta phối màu, phối chất tạo ra nhiều loại đá có màu sắc vân đá khác nhau. Nhìn chung đá nhân tạo chất lượng cũng như đá thiên nhiên, thậm chí có một số loại như (dạng ép chín, đúc) còn tốt hơn cả đá thiên nhiên. Quan trọng là người làm đá phải biết cách tư vấn và sử dụng đá sao cho hài hòa và khoa học. Hiện nay, các nước trên thế giới đá nhân tạo được sử dụng ngày càng phổ biến do nguồn đá thiên nhiên ngày càng cạn kiệt.

 

  1. Tại sao đá đen Huế lại là đá của Trung Quốc?

Trả lời: đây là vấn đề tên gọi của đá. Hiện nay rất nhiều loại đá được những người làm đá đặt tên khác so với tên gốc nhằm tạo sự gần gũi và dễ nhớ với người tiêu dùng. Đen Huế vốn là tên một loại đá đen của Huế (Việt Nam), loại đá đen này đã khai thác hết từ lâu, những người làm đá đã tìm được một loại đá đen của Trung Quốc có câu tạo và màu sắc giống với đen Huế VN, nên đặt tên loại đá này là Đen Huế. Ngoài ra việc đặt tên theo địa danh để tạo ấn tượng cho người tiêu dùng, như Tím Mông Cổ (đá TQ), Trắng Tây Ban Nha (đá TQ). . .

 

  1. Có phải đá Trung Quốc chất lượng kém?

Trả lời: Chất lượng của đá thiên nhiên là do tạo hóa tạo ra, không phụ thuộc vào ý chí con người. Đá thiên nhiên phủ khắp bề mặt trái đất, tùy theo điều kiện hình thành mà chất lượng đá khác nhau, ở Italia có nhiều loại đá rất tốt, nhưng cũng có nhiều loại đá không tốt, ở Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam cũng vâỵ.

Chất lượng của đá theo tiêu chuẩn của bộ xây dựng Việt Nam chủ yếu xét trên tiêu chí về độ cứng, độ chịu lực. còn các nước trên thế giới, người ta còn xét đến yếu tố cảm quan về tính thẩm mỹ. Cho nên chất lượng đá ở đây không chỉ là cứng và đẹp như thế nào, mà quan trọng hơn là chúng ta sử dụng đá như thế nào cho hợp lí, đá cứng có cách trang trí của đá cứng, đá mềm hơn có cách làm của đá mềm hơn. . . làm sao phù hợp với nhu cầu thị hiếu và túi tiền của mình.

 

  1. Tại sao đá marble thường mềm hơn đá granite, nhưng lại cao cấp hơn đá granite?

Trả lời: phần lớn đá marble không có độ cứng như đá granite, chủng loại đá marble không nhiều bằng đá granite (hiếm thì trở nên quý). Về màu sắc, vân đá marble tươi và có sức sống, granite thì giống như màu chết, không có biến động, khi ốp lên, đá Marble nhìn sang trọng hơn. Mặt khác, marble có lợi ích cho sức khỏe con người hơn vì không chứa chất phóng xạ tự nhiên, trong khi đá granite thường chứa hàm lượng phóng xạ nhiều hơn, tuy nhiên cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Từ xa xưa, người ta đã dùng đá marble để trang trí bên trong các dinh thự, cung điện. Ngày nay đá marble thường được dùng để ốp trong khách sạn, biệt thự, reshort…cho nên dù một số đá marble có giá tương đối thấp nhưng vẫn được xem là dòng đá cao cấp.

 

  1. Tại sao chênh lêch giữa giá đá tấm và giá thi công hoàn thiện là rất lớn, lớn hơn nhiều so với ốp gạch men? Ví dụ: giá đá tấm 500.000đ/M2, khi làm hoàn thiện thường từ 900.000đ – 1000.000đ/M2.

Trả lời: làm đá khác với gạch men ở chỗ rủi ro trong làm đá rất cao. Khi đá tấm cắt ra thành quy cách để làm công trinh, nếu không làm nữa thì đá đó gần như trở thành phế liệu. hơn nữa trong quá trình gia công, vận chuyển, thi công, sự bể vỡ hao hụt cũng lơn hơn gạch men nhiều.

Để có được giá cả hợp lí, người tiêu dùng nên tham khảo nhiều cơ sở làm đá khác nhau. Mặt khác người tiêu dùng nên hiểu biết về chất lượng của đá, vì cùng một loại đá, chất lượng khác nhau giá cũng khác nhau.

 

  1. Trình độ và mức độ sử dụng đá granite và marble ở Việt Nam như thế nao?

Trả lời: Theo nhận định của chúng tôi, trình độ và mức độ sử dụng đá ở Việt Nam còn thấp hơn nhiều so với những nước phát triển. Nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam còn rất truyền thống khi chỉ thích dùng dạng đá tấm đánh bóng một mặt để ốp, đòi hỏi đá đẹp, trong khi nguồn đá thiên nhiên ngày càng cạn kiệt, phần lớn các loại đá thiên nhiên đã khai thác đến tầng đáy, chất lượng đá ngày càng kém. Có thể dễ dàng nhận thấy thị trường đá tấm đánh bóng một mặt ở Việt Nam bắt đầu đi vào bế tắc, khi không dễ dàng tìm được nguồn hàng tốt với mức giá hợp lí để cung cấp cho thị trường.

Theo chúng tôi có 2 hướng để phát triển ngành đá Việt Nam. Một là, các nhà làm đá định hướng lại nhu câu thị hiếu người tiêu dùng, từng bước chuyển từ thị hiếu đá tấm đánh bóng một mặt sang những sản phẩm gia công khác. Thứ 2, tích cực đầu tư công nghệ máy móc gia công, đào tạo nhân lực tốt để nâng cao kỹ thuật gia công, tạo ra sự đa dạng phong phú về sản phẩm, tiết kiệm được nguồn nguyên liệu đá thiên nhiên, để đảm bảo sự phát triển ổn định bền vững cho ngành đá Việt Nam.

Liên hệ tư vấn và đặt hàng hotline: 0978 797 654 Mr Tâm để nhận được giá tốt nhất.

Related news